ไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุงลายที่ต้องระวัง!

Last updated: 11 ส.ค. 2563  |  3009 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุงลายที่ต้องระวัง!

หากจัดอันดับโรคอันตรายในช่วงหน้าฝน โรคไข้เลือดออกจะต้องติดอันดับอยู่ตลอดแน่นอน เนื่องจากหน้าฝนเป็นช่วงที่ “ยุงลาย” พาหะสำคัญของโรคนี้ มีการแพร่พันธุ์เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มักมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้ด้วย



โรคไข้เลือดออก เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกเดงกี (dengue virus) ซึ่งมีอยู่ 4 สายพันธุ์ สามารถแพร่พันธุ์ได้โดยมียุงลายเป็นพาหะ เมื่อยุงลายดูดเลือดผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสเดงกี เชื้อจะเข้าไปฝังตัวภายในกระเพาะและต่อมน้ำลายของยุงโดยมีระยะฟักตัวประมาณ 8-12 วัน เมื่อยุงที่มีเชื้อไวรัสไปกัดคนอื่น ๆ ต่อ เชื้อไวรัสก็จะเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ที่โดนกัด ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกตามมา



ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกที่เคยได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใดจะมีภูมิคุ้มกันเฉพาะสายพันธุ์นั้น หากได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่ต่างออกไปจากครั้งแรกก็สามารถเป็นไข้เลือดออกได้อีก และโดยทั่วไปอาการของโรคครั้งที่สองมักรุนแรงกว่าครั้งแรก



อาการของโรคไข้เลือดออก
- มีไข้สูงเฉียบพลัน ซึ่งอาจสูงถึง 40-41 องศาเซลเซียส ซึ่งบางรายอาจมีอาการชักเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเด็กที่เคยมีประวัติชัก
- คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร

- มีเลือดออกที่ผิวหนัง เป็นจุดเลือดเล็ก ๆ  กระจายอยู่ตามแขน ขา ลำตัว รักแร้ อาจมีเลือดกำเดา หรือเลือดออกตามไรฟัน

- ปวดท้องอย่างรุนแรง กดเจ็บชายโครงด้านขวา

- มีภาวการณ์ไหลเวียนล้มเหลว ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยไข้เลือดออกจะมีอาการรุนแรง โดยเกิดภาวะการไหลเวียนโลหิตล้มเหลว หรือภาวะช็อก เนื่องจากมีการรั่วของพลาสมาออกไปยังช่องปอด ช่องท้อง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ มีไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว

 


จากข้อมมูลอาการของโรคด้านบนก็สามารถบอกได้เลยว่าโรคไข้เลือดออกนั้นเป็นโรคที่มีความอันตรายมาก ๆ เราเลยขอแนะนำมาตรการ 3 เก็บ ที่จะช่วยลดจำนวนยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรคในบ้านเราลงได้ ดังนี้

1. เก็บบ้านให้สะอาด เช่น พับเก็บเสื้อผ้าใส่ในตู้หรือแขวนให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง

2. เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มที่ทิ้งไว้ใส่ถุงดำ และนำไปทิ้งลงถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

3. เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้