ไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุงลายที่ต้องระวัง!

Last updated: 11 Aug 2020  |  3013 Views  | 

ไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุงลายที่ต้องระวัง!

หากจัดอันดับโรคอันตรายในช่วงหน้าฝน โรคไข้เลือดออกจะต้องติดอันดับอยู่ตลอดแน่นอน เนื่องจากหน้าฝนเป็นช่วงที่ “ยุงลาย” พาหะสำคัญของโรคนี้ มีการแพร่พันธุ์เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มักมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้ด้วย



โรคไข้เลือดออก เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกเดงกี (dengue virus) ซึ่งมีอยู่ 4 สายพันธุ์ สามารถแพร่พันธุ์ได้โดยมียุงลายเป็นพาหะ เมื่อยุงลายดูดเลือดผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสเดงกี เชื้อจะเข้าไปฝังตัวภายในกระเพาะและต่อมน้ำลายของยุงโดยมีระยะฟักตัวประมาณ 8-12 วัน เมื่อยุงที่มีเชื้อไวรัสไปกัดคนอื่น ๆ ต่อ เชื้อไวรัสก็จะเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ที่โดนกัด ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกตามมา



ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกที่เคยได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใดจะมีภูมิคุ้มกันเฉพาะสายพันธุ์นั้น หากได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่ต่างออกไปจากครั้งแรกก็สามารถเป็นไข้เลือดออกได้อีก และโดยทั่วไปอาการของโรคครั้งที่สองมักรุนแรงกว่าครั้งแรก



อาการของโรคไข้เลือดออก
- มีไข้สูงเฉียบพลัน ซึ่งอาจสูงถึง 40-41 องศาเซลเซียส ซึ่งบางรายอาจมีอาการชักเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเด็กที่เคยมีประวัติชัก
- คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร

- มีเลือดออกที่ผิวหนัง เป็นจุดเลือดเล็ก ๆ  กระจายอยู่ตามแขน ขา ลำตัว รักแร้ อาจมีเลือดกำเดา หรือเลือดออกตามไรฟัน

- ปวดท้องอย่างรุนแรง กดเจ็บชายโครงด้านขวา

- มีภาวการณ์ไหลเวียนล้มเหลว ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยไข้เลือดออกจะมีอาการรุนแรง โดยเกิดภาวะการไหลเวียนโลหิตล้มเหลว หรือภาวะช็อก เนื่องจากมีการรั่วของพลาสมาออกไปยังช่องปอด ช่องท้อง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ มีไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว

 


จากข้อมมูลอาการของโรคด้านบนก็สามารถบอกได้เลยว่าโรคไข้เลือดออกนั้นเป็นโรคที่มีความอันตรายมาก ๆ เราเลยขอแนะนำมาตรการ 3 เก็บ ที่จะช่วยลดจำนวนยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรคในบ้านเราลงได้ ดังนี้

1. เก็บบ้านให้สะอาด เช่น พับเก็บเสื้อผ้าใส่ในตู้หรือแขวนให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง

2. เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มที่ทิ้งไว้ใส่ถุงดำ และนำไปทิ้งลงถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

3. เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy