วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์หลังน้ำท่วม

Last updated: 5 ต.ค. 2562  |  3552 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์หลังน้ำท่วม

หลาย ๆ ที่ในประเทศไทยตอนนี้ กำลังประสบกับภัยน้ำท่วมอยู่ บางพื้นที่อาจต้องใช้เวลา บางพื้นที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้นบ้าง
เราเลยนำวิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ หลังจากประสบภัยน้ำท่วมมาฝากกันตามนี้ครับ


1. เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ 
ฟอร์นิเจอร์ไม้โดยทั่วไปสาม ารถทนน้ำได้ ยกเว้นพวกไม้อัดที่เมื่อโดน น้ำท่วมหรือแช่น้ำเป็นเวลาน านจะเกิดอาการอืดและพองตัวไ ม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก แต่หากเป็นไม้เนื้อแข็งทั้ง ชิ้นสามารถล้างทำความสะอาดแ ละนำไปตากในที่ร่มให้แห้ง

*อย่านำไม้ที่ชื้นไปตาดแดดท ันที เพราะอาจทำให้ไม้เกิดการบิด งอได้

เมื่อแห้งแล้วเราสามารถทาสี และแลกเกอร์ทับได้ เท่านี้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเ ราก็จะกลับเงางามเหมือนเดิม 
 
 
 

2. เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง
ใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของมอยซ ์เจอร์ไรเซอร์ เทลงบนแปรงขนนุ่มหรือผ้าที่ เปียกหมาดๆ ทำให้เกิดฟองเล็กน้อย นำไปเช็ดถู เครื่องหนังที่ต้องการทำควา มสะอาด โดยอย่าให้เปียกน้ำมากเกินไ ป เช็ดฟองสบู่ออก ด้วยผ้าที่เปียกหมาด ๆ อีกผืน จากนั้นใช้ผ้าขนหนูแห้งเช็ด อีกครั้ง และอาจใช้น้ำยา แวกซ์ หรือ ครีมบำรุงรักษาเพิ่มความเงา งามอีกครั้ง ไม่ควรนำเฟอร์นิเจอร์หนังไป ตากแดดเพราะอาจทำให้หนังแตก และสีซีดจางได้ 
 
 


3. เฟอร์นิเจอร์ ที่มีฟองน้ำ ผ้า นุ่น
เฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้มักเป็น  โซฟา หากมีความชื้นเล็กน้อยก็สาม ารถนำไปตากแดดให้แห้งแล้วค่ อยนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่หากแช่น้ำเป็นเวลานานถึง ตากแดดให้แห้งก็อาจมีกลิ่นเ หม็นอับ เชื้อโรคสะสมอยู่ภายใน ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพ แนะนำให้เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร ์ชิ้นใหม่จะดีกว่า 
 
 
 

4. เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหินหรื อกระจก
หินหรือกระจก เป็นวัสดุที่ทนแดด ทนน้ำ แต่หากโดนน้ำท่วมขังนาน ๆ ก็จะก่อให้เกิดคราบสกปรกได้
เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอา ด ใช้ผ้าหรือแปรงที่มีขนอ่อนน ุ่ม ขัดถูให้สะอาด ก็สามารถนำมาใช้งานต่อได้ 
 



5. เฟอร์นิเจอร์โลหะ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากโลหะนั ้นจะมีความทนทานกว่าไม้ แต่ปัญหาหลักของเฟอร์นิเจอร ์โลหะคือ โลหะบางชนิด อาทิ สแตนเลส อลูมิเนียม เมื่อมีความชื้นจะเกิดสนิม วิธีแก้ง่ายๆคือ ใช้กระดาษทรายหรือน้ำยาขัดส นิมขัดสนิมออกก่อน หลังจากนั้นก็เช็ดล้างทำควา มสะอาดได้ตามปกติ หรืออาจทาสีทับป้องกันการเก ิดสนิมอีก 
 
 
และหลังจากดูแลเฟอร์นิเจอร์แล้วก็อย่าลืมดูแลบ้านหลังจากน้ำท่วม ควรทำความสะอาดทุกจุด ตรวจสอบโครงสร้าง พื้นที่ภายในภายนอกบ้าน ว่ามีส่วนใดเสียหายบ้าง รวมทั้งปัญหาจากปลวกด้วยเพราะบริเวณที่มีความชื้นถือเป็นจุดเสี่ยงที่จะถูกปลวกบุกรุกได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.moodandtone.co.th
etterplanet.com
http://www.pd.co.th
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้