ไข้สมองอักเสบ โรคจากยุงตัวร้าย ที่อาจทำให้ ตาย - พิการ ได้

Last updated: 24 มิ.ย. 2562  |  2631 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไข้สมองอักเสบ โรคจากยุงตัวร้าย ที่อาจทำให้ ตาย - พิการ ได้

โรคไข้สมอง เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส JE ที่สมอง โดยมีพาหะสำคัญคือ ยุงรำคาญ ชนิด Culex tritaeniorrhynchus มักแพร่พันธุ์ในทุ่งนา ซึ่งมีสัตว์เลี้ยงที่สำคัญ ในการแพร่ไวรัสคือหมู นอกจากนี้ยังพบว่าในม้า วัว ควายเองก็พบมีเชื้อไวรัสนี้เช่นกัน

อาการของโรคไข้สมองอักเสบ ผู้ป่วยมักแสดงอาการหลังได้รับเชื้อ 5-15 วัน ในระยะแรกจะมีไข้สูง อาเจียน ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ซึ่งจะกินเวลา 1-7 วัน (ส่วนใหญ่ 2-3 วัน) หลังจากนั้น จะมีอาการทางสมอง เช่น คอแข็ง สติสัมปชัญญะเลวลง ซึม เพ้อคลั่ง ชักหมดสติ หรือมือสั่น อัมพาต ระยะนี้กินเวลา 3-6 วัน ผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจถึงตายได้ในระยะนี้ (อัตราการตายร้อยละ 15-30 ของผู้ป่วย) หลังจากนั้นไข้จะค่อยๆลดลงสู่ปกติ และอาการทางสมองจะค่อยๆดีขึ้น แต่ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยที่รอดชีวิตจะยังมีความผิดปกติทางสมองเหลืออยู่ เช่น เกร็ง อัมพาต ชัก ปัญญาอ่อน หงุดหงิดง่าย พูดไม่ชัด เป็นต้น

ยุงรำคาญ ซึ่งเป็นพาหะของเชื้อไวรัส JE จะชุกชมมากในช่วงหน้าฝน หรือประมาณช่วง เดือนมิถุนายน - กันยายน โดยออกหากินเวลาพลบค่ำถึงเช้ามืด อาศัยตามแหล่งน้ำขังบนดิน แอ่งหิน ท่อระบายน้ำ น้ำครำใต้ถุนบ้าน น้ำในทุ่งนา ภาชนะขังน้ำที่สกปรก

เราจึงควรป้องกันตัวเองจากยุงรำคาญ โดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ ใช้สารเคมีหรือสารสกัดจากธรรมชาติ กำจัด ลดจำนวนยุงในบริเวณบ้าน
และควรปรึกษาแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการคล้ายกับโรคไข้สมองอักเสบหลังจากถูกยุงกัด

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก
www.honestdocs.co
www.tm.mahidol.ac.th


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้