ป้องกันปลวกด้วยวิธีไหนดี?

Last updated: 8 Jul 2020  |  2874 Views  | 

ป้องกันปลวกด้วยวิธีไหนดี?

เรื่องปลวกเรื่องหนักใจสำหรับคนรักบ้าน... คงไม่มีใครอยากให้ปลวกขึ้นบ้านตัวเองแน่นอนเพราะความเสียหายที่ปลวกสร้างให้บ้านได้นั้น ไม่น้อยเลย บางทีก็สาหัสทีเดียว ทำให้ทุกคนพยายามหาวิธีป้องกันปลวก ซึ่งก็คงเจอวิธี คำแนะนำมากมาย ประสิทธิภาพ ความยุ่งยากมากน้อยต่างกันไป ซึ่งเราก็มีวิธีป้องกันปลวกมาแนะนำเช่นกัน ดังนี้ครับ

1. อัดน้ำยาเคมีป้องกันปลวกลงดิน
เป็นวิธีที่นิยมกันมากและค่อนข้างมีประสิทธิภาพ เพราะวิธีนี้จะทำให้พื้นดินบริเวณบ้านทั้งหมดเป็นพิษต่อปลวก ทำให้ปลวกไม่เข้ามาพื้นที่ โดยจะใช้การเจาะพื้นตามตำแหน่ง/ระยะที่เหมาะสมและอัดน้ำยาผ่านช่องทางดังกล่าวลงสู่พื้นดินใต้ตัวอาคาร แต่หากบ้านไหนเดินท่ออัดน้ำยาไว้แล้วตั้งแต่ตอนปลูกสร้างก็จะยิ่งสะดวก ไม่ต้องเจาะให้ยุ่งยาก ดังนั้นใครที่กำลังปลูกสร้างบ้านใหม่แนะนำให้ทำระบบท่ออัดน้ำยาไว้ด้วย ส่วนใครที่จะซื้อบ้านใหม่ให้ถามโครงการว่ามีการวางท่อไว้แล้วหรือไม่ ตำแหน่งปากท่ออัดน้ำยาอยู่บริเวณใด(หมู่บ้านใหม่ ๆ ส่วนใหญ่จะดำเนินการวางระบไว้ให้แล้ว)

2. ใช้สารเคลือบไม้ป้องกันปลวก
อาหารของปลวกในบ้านส่วนใหญ่ก็คือ “ไม้” ฉะนั้นหากเราป้องกันไม้ในบ้าน ไม่ว่าจะผนัง โครงสร้างไม้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้
ไม่ให้ปลวกสามารถทำลายได้เท่านี้ ก็ลดความเสี่ยงลงได้มากจากการถูกปลวกบุกบ้าน วิธีป้องกันไม้ต่าง ๆ ข้างต้นอย่างไม่ยากเย็นมากนักก็คือการใช้ สารเคลือบไม้ ชนิดป้องกันปลวกซึ่งมีให้เลือกหลากหลายมาก ๆ ตามท้องตลาด เราก็แค่เลือกแบบที่จะไม่เปลี่ยนสีเนื้อไม้มากนัก หรือเปลี่ยนไปเป็นแบบที่เราชอบก็ได้ ส่วนสูตรน้ำมัน กับสูตรน้ำก็เลือกตามความเหมาะสมว่าใช้กับไม้บริเวณไหน

3. ติดตั้งสถานีเหยื่อป้องกันปลวก
เป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมาก ๆ เพราะจะไม่ใช้สารเคมีเลย แต่จะใช้ไม้เป็นตัวล่อและใช้เหยื่อที่เป็นพิษต่อปลวกเท่านั้นเมื่อมีปลวกเข้าสู่สถานี โดยวิธีนี้ถือเป็นการป้องกันแบบ 24 ชม. ด้วย เพราะระบบสถานีเหยื่อจะติดตั้งรอบบ้านในระยะที่เหมาะสม สามารถดึงดูดปลวกเข้าสถานีได้ก่อนถึงตัวบ้าน หายห่วงเรื่องปลวกได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy