แมลงเม่า ปลวกบินได้

Last updated: 2 ก.พ. 2564  |  3817 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แมลงเม่า ปลวกบินได้

แมลงเม่า แมลงตัวเล็ก ๆ ที่มักมากันเป็นฝูงใหญ่ ตอมไฟ และสร้างความรำคาญใจให้กับผู้อยู่อาศัยทั้งบ้าน และคอนโด แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากจะมากวนจิตกวนใจแล้วแมลงเม่า ยังเป็นภัยร้ายที่สามารถบ่อนทำลายบ้านทั้งหลังได้โดยเราไม่รู้ตัว ลองมาดูวิธีกำจัดแมลงเม่า เจ้าตัวเล็ก ๆ เหล่านี้แบบไม่ให้เป็นภัยได้ภายภาคหน้าได้

 

แมลงเม่ามักจะมากวนใจในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่น จากฤดูฝนไปสู่ฤดูร้อน หรือพื้นที่ที่มีความชื้นมาก ๆ หรือความกดอากาศเปลี่ยนไป

แมลงเม่าจะออกมาจากรังช่วงพลบค่ำ โดยจะบินเข้าแสงไฟ โดยเฉพาะแสงสีเหลือง โดยพวกแมลงเม่าเหล่านี้จะเป็นตัวเต็มวัยของปลวกที่จะออกมาจากรังเพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ เมื่อผสมพันธุ์เสร็จแล้วจะสลัดปีก แล้วมุดเข้าไปวางไข่ตามที่ต่าง ๆ เช่น ใต้ดิน ฝ้าเพดานบ้าน หรือบริเวณซอกหลืบต่าง ๆ ที่มีความชื้น อับทึบ หรือมีกระดาษมาก ๆ ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของแมลงเม่า สำหรับการสร้างรัง และวางไข่

ดังนั้น หากบริเวณไหน บ้าน หรือคอนโดใดมีแมลงเม่าเป็นจำนวนมาก จึงน่ากังวลว่าในบ้านหรือคอนโดแห่งนั้นอาจจะมีรังปลวกซ่อนตัวอยู่ก็เป็นได้

วิธีการป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้าบ้าน
การป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้ามาในบ้าน ทำได้ง่าย ๆ โดยปิดไฟ และปิดประตูหน้าต่างบริเวณบ้าน และบริเวณซอกหลืบต่าง ๆ ให้มิดชิด โดยส่วนมากแมลงเม่าจะมีช่วงเวลาที่ออกมาบินหาคู่ผสมพันธุ์แค่ 1-2 ชั่วโมง หรือแค่ช่วงหัวค่ำเท่านั้น หลังจากช่วงเวลานั้น จะสลัดปีก และกลับเข้ารังไปหมด

อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ใช้ยาฆ่าแมลงฉีด หรือกำจัดแบบถอดรากถอนโคน เพราะโดยธรรมชาติแล้วแมลงเม่าก็มีประโยชน์หลายอย่างต่อระบบนิเวศเมื่อมันกลายเป็นปลวก อาทิ การย่อยสลายอินทรีย์วัตถุต่าง ๆ ได้แก่ เศษไม้ ท่อนไม้ กิ่งไม้ ใบไหม้ หรือส่วนต่าง ๆ ของพืช เปลี่ยนเป็นธาตุอาหารลงสู่ดิน ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ตัวปลวกยังเป็นแหล่งโปรตีนของสัตว์หลายชนิด เช่น ไก่ นก กบ คางคก และสัตว์เลี้อยคลานอื่น ๆ 

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ควรตระหนกตกใจกับแมลงเม่าจนเกินไป แต่ให้สังเกตว่า หากบ้านหรือคอนโดของคุณมีแมลงเม่าบินออกมาเป็นจำนวนมาก อาจจะต้องตรวจสอบว่ามีรังปลวกซุกซ่อนอยู่หรือไม่ และควรปิดซอกหลืบในบ้านเพื่อปิดโอกาสที่ปลวกร้ายอาจกำลังทำรังกัดกินทำลายเนื้อไม้และสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านหรือคอนโด ซึ่งหากเป็นกรณีหลังต้องหาทางแก้ไขที่เหมาะสมกับสถานที่นั้นๆโดยการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้