“อย่าทำ ถ้าต้องการกำจัดปลวก”

Last updated: 18 มิ.ย. 2563  |  5961 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“อย่าทำ ถ้าต้องการกำจัดปลวก”

วิธีกำจัดปลวกที่ผิด ๆ ที่เราไม่ขอแนะนำ ซึ่งนอกจากไม่ช่วยให้ปัญหาปลวกดีขึ้น กลับจะทำให้แย่ลงอีกนะ

1. ฉีดพ่นยาฆ่าแมลง (ที่มีฤทธิ์ขับไล่)

วิธียอดนิยมอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ หลาย ๆ บ้านเจอปลวกปุ๊บฉีดปั๊บทันที เพราะต้องการกำจัดปลวกโดยเร็ว และยังรู้สึกว่าวิธีนี้สะดวก ประหยัด ทำได้ด้วยตัวเอง แต่ไม่ใช่ว่ายาฆ่าแมลงที่มีอยู่ตามท้องตลาดนั้นจะเหมือน ๆ กัน และใช้กำจัดปลวกได้ทั้งหมดนะ
ยาฆ่าแมลงส่วนมากที่วางขายกันตามมินิมาร์ท ห้างร้านทั่วไป มักจะเป็น “ชนิดที่มีฤทธิ์ขับไล่” จึงทำให้เรากำจัดได้เฉพาะปลวกปลายแถว ปลวกที่โดนสารเคมีเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะหนีออกจากบริเวณดังกล่าว และหาเส้นทางใหม่ แหล่งอาหารใหม่ในบ้านของเราต่อไป กลายเป็นการขยายขอบเขตการบุกรุกไปอีก หากจำเป็นต้องการฉีดพ่น เราขอแนะนำให้เลือกใช้ชนิดที่ไม่มีฤทธิ์ขับไล่ดีกว่า ดูวิธีเลือกสารเคมีในการกำจัดปลวกได้ที่นี่ การเลือกใช้สารเคมีในการกำจัดปลวก
 

2. ใช้น้ำมันหอมระเหย สมุนไพร

การใช้น้ำมันหรือสมุนไพรต่าง ๆ ฉีดราดบริเวณที่เกิดปัญหาปลวกนั้น มักให้ผลใกล้เคียงแบบเดียวกับการใช้ยาฆ่าแมลงชนิดที่มีฤทธิ์ขับไล่ตามข้อ 1 คือทำให้ปลวกที่โดนตาย ส่วนที่เหลือก็หนีย้ายไปบริเวณอื่นในบ้านแทน และอีกไม่นานเราก็จะพบปัญหาปลวกอีกครั้ง และสมุนไพรสำรับกำจัดปลวกที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปหลายตัวยังไม่มีการรับรองจาก อย. จึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก

 
3. การแซะทำลายทางดิน, รังหรือจอมปลวก

การแซะทำลายทางดิน รังหรือจอมปลวกนั้น ไม่ได้เป็นวิธีในการกำจัดปลวกแต่เป็นเพียงการสร้างการรบกวนเท่านั้น และการรบกวนปลวกในทุก ๆ รูปแบบล้วนแล้วแต่ทำให้การกำจัดปลวกแบบ “ยกรัง” ยากขึ้น เพราะเมื่อถูกรบกวนปลวกจะหนี ย้ายหาแหล่งอาหารใหม่ทันที ซึ่งการกำจัดปลวกแบบยกรังต้องจัดการในบริเวณที่ปลวกอยู่ หากปลวกถูกรบกวนจนหนีหายหมดแล้วจึงยากที่จะจัดการ

 
4. น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ

“ผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำแล้วเอาไปฉีด แปปเดียวหายหมด” คงคุ้นหูกับวิธีการกำจัดปลวกประมาณนี้ใช่มั้ยล่ะ ^^ แต่จริง ๆ แล้วการผสมน้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ กับน้ำแล้วฉีดพ่นบริเวณที่พบปลวกนั้น “ไม่สามารถกำจัดปลวกแบบตายหมดยกรังได้” ทำได้ก็เพียงแค่กำจัดปลวกบางตัวที่โดนฉีดโดยตรงเท่านั้น ที่เหลือก็เหมือนข้อ 1-2 เช่นกัน หนีไปหาอาหารบุกรุกพื้นที่ใหม่ ๆ ภายในบ้านเราต่อไป

5.  รื้อทิ้งเฟอร์นิเจอร์เพียงอย่างเดียว

หลายคนเชื่อว่าปลวกอาศัยอยู่ในเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่พบปัญหา ถ้ายกเฟอร์นิเจอร์ที่ปลวกแทะทำลายอยู่ไปทิ้ง ทำลาย จะทำให้ปลวกหายไป แต่จริงๆแล้วไม่ใช่! ปลวกไม่ได้อาศัยอยู่ในเฟอร์นิเจอร์เป็นหลัก ปลวกเกือบทั้งหมดที่พบในบ้านที่ประเทศไทย มีรังอยู่ใต้ดิน การจัดการเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของที่ปลวกทำลายเพียงอย่างเดียวจึงไม่สามารถกำจัดปลวกได้
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้