วิธีผิด ๆ ในการกำจัดปลวก

Last updated: 17 ต.ค. 2562  |  4363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีผิด ๆ ในการกำจัดปลวก

วิธีผิด ๆ ในการกำจัดปลวก

หากคิดจะกำจัดปลวกแบบหายหมดยกรังแล้วล่ะก็ นี่คือวิธีผิด ๆ ที่คุณไม่ควรทำ

1.ฉีดพ่นยาฆ่าแมลง

น่าจะเป็นวิธียอดนิยมเลยก็ว่าได้ เพราะความสะดวก ประหยัด ทำได้ด้วยตัวเอง และเห็นผลเร็ว(เห็นปลวกบริเวณนั้นตายทันที)  แต่จริง ๆ แล้วการเอายาฆ่าแมลงฉีดๆพ่นๆ ให้บริเวณพื้นที่ปัญหา ให้ปลวกตรงนั้นตายทันทีเป็นวิธีที่ผิด! เพราะยาฆ่าแมลงส่วนมากที่วางขายกันตามมินิมาร์ท ห้างทั่วไป ล้วนเป็น “ชนิดที่มีฤทธิ์ขับไล่” จึงทำให้เรากำจัดได้เฉพาะปลวกปลายแถว ปลวกที่โดนสารเคมีเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะหนีออกจากบริเวณดังกล่าว และหาเส้นทางใหม่ แหล่งอาหารใหม่ในบ้านของเราต่อไป กลายเป็นการขยายขอบเขตการบุกรุกไปอีก หากจำเป็นต้องใช้เพื่อลดจำนวนประชากรปลวกลงอย่างรวดเร็วจริง ๆ แนะนำให้เลือกใช้ชนิดที่ไม่มีฤทธิ์ขับไล่ดีกว่า
 

2. สมุนไพร

หากใครได้ลองหาวิธีกำจัดปลวกด้วยตัวเองในอินเตอร์เน็ตมาบ้างแล้ว คงจะเจอคำแนะนำการกำจัดปลวกด้วยสมุนไพรมากมายหลายแบบ หลายชนิด แต่รู้ไหมว่าสมุนไพรที่นำมาใช้กำจัดปลวกตามคำแนะนำนั้น ให้ผลแบบเดียวกับการใช้ยาฆ่าแมลงตามข้อที่ 1 เลย คือจะสามารถกำจัดได้เฉพาะตัวที่โดนเท่านั้น และขับไล่ปลวกที่เหลือออกจากบริเวณที่ใช้ ไม่ใช่การกำจัดแบบยกรัง ทำให้ไม่นานก็จะพบปัญหาปลวกอีก  ส่วนผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกสกัดจากสมุนไพร ที่เริ่มมีโฆษณาให้เห็นกันบ่อย ๆ แล้ว ปัจจุบันยังไม่มีการรับรองจาก อย. ควรระวังในการเลือกใช้อย่างมาก เพราะนอกจากมีโอกาสจะกำจัดปลวกไม่ได้ผลแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการใช้ได้

3. การแซะทำลายทางดินของปลวก

หลาย ๆ คนเมื่อตรวจสอบพบเห็นทางดินยาว ๆ ของปลวกมักจะแซะทำลายออกทั้งหมดทันทีเพื่อเพื่อหวังให้ปลวกหายไป แต่นั่นทำได้แค่รบกวนมันเท่านั้น และการรบกวนปลวกในทุก ๆ รูปแบบล้วนแล้วแต่ทำให้การกำจัดปลวกแบบ “ยกรัง” ยากขึ้น เพราะเมื่อถูกรบกวนปลวกจะหนี ย้ายหาแหล่งอาหารใหม่ทันที การกำจัดปลวกแบบยกรังต้องจัดการในบริเวณที่ปลวกอยู่ หากปลวกถูกรบกวนจนหนีหายหมดแล้วจึงยากที่จะจัดการ และปลวกก็ไม่ได้ไปไหนไกลแต่ยังอยู่ภายในบริเวณบ้านของคุณนั่นแหละ และคุณจะพบมันอีกครั้งเมื่อความเสียหายเกิดขึ้นอีกครั้งแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้