วิธีป้องกันและกำจัดแมลงสาบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

Last updated: 9 ม.ค. 2563  |  5976 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีป้องกันและกำจัดแมลงสาบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ใครที่กำลังปวดหัวกับปัญหาเจ้าแมลงสาบตัวร้าย น่ากลัว และเป็นตัวแพร่พันธ์ุเชื้อโรคภายในบ้าน
เรามีวิธีป้องกันและกำจัดแมลงสาบแบบง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง มาแนะนำกัน ดังนี้ครับ



1.ดูแลความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
หนึ่งสิ่งที่ดึงดูดให้แมลงส าบเข้ามาในบ้านก็คือความสกป รก ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่แมลง สาบชื่นชอบนั้นเอง เราจึงควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เป็นประจำเช่น กวาดถูพื้นที่ในบ้าน ทิ้งขยะทุกวันสม่ำเสมอ ล้างภาชนะหลังทานอาหารเสร็จ ทันที เป็นต้น




2. ตัดโอกาสการเข้าถึงแหล่งอาหารและน้ำ
ปัจจัยในการดำรงชีวิตของแมลงสาบมีอยู่สามสิ่ง ก็คือ อาหาร น้ำ และแหล่งที่อยู่อาศัย การทำลายแหล่งอาหารและป้องก ันไม่ให้แมลงสาบเข้าถึงอาหารของเรา จึงถือเป็นการกำจัดอีกวิธีหนึ่งด้วย ซึ่งมีวิธีแนะนำดังนี้ ดูแลนำเศษอาหารไปทิ้งอย่างสม่ำเสมอไม่ปล่อยไว้นาน, กำจัดแหล่งน้ำภายในบ้าน, เก็บอาหารสด อาหารแห้งในภาชนะปิดมิดชิด รวมถึงเครื่องปรุงต่าง ๆ ด้วย



3.กำจัดสถานที่หลบซ่อน
ลังกระดาษ กองหนังสือ ลิ้นชัก หลังตู้เย็นและตู้เก็บของ เหล่านี้ล้วนเป็นสถานที่ซ่อ นตัว อยู่อาศัยชั้นดีของแมลงสาบ ซึ่งควรมีการตรวจสอบกำจัด ทำความสะอาดอยู่ตลอด รวมถึงจุดเสี่ยงอื่น ๆ ด้วย



4. กำจัดด้วยเบกกิ้งโซดา
กับดักล่อแมลงสาบที่ทำเองได้ง่าย ๆ จากในครัว เริ่มจากผสมน้ำตาลและเบกกิ้งโซดาในปริมาณที่เท่า ๆ จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไป และเทใส่กระป๋องหรือขวดพลาสติกไปวางล่อให้แมลงสาบตามจุดต่าง ๆ หลังจากนั้นก็เตรียมเก็บกวาดซากแมลงสาบได้เลย เพราะเบกกิ้งโซดาจะทำให้ท้องของแมลงสาบอัดแน่นไปด้วยแก๊สและขาดใจตายในที่สุด



5. ใช้เจลเหยื่อแมลงสาบ
วิธีนี้ได้ผลมาก ๆ ในการกำจัดแมลงสาบ เพราะเหยื่อสามารถดึงดูดและมีฤทธิ์จัดการแมลงสาบได้หลากหลายสายพันธ์
โดยวิธีนี้ยังปลอดภัยอีกด้วย เพราะไม่เกิดการฟุ้งกระจายของสารเคมี เช่นวิธีสเปรย์ ฉีดพ่นยาฆ่าแมลง 



6. ปิดกั้นการบุกรุก
เมื่อจัดการปัญหาแมลงสาบในบ้านได้แล้ว คราวนี้เราก็ต้องป้องกันการเข้ามาของแมลงสาบอีก โดยการปิดช่องทางเข้า เช่น ติดคิ้วกันแมลงที่ร่องประตู หน้าต่าง, ติดตั้งตะแกรงท่อน้ำทิ้งแบบกันแมลง เป็นต้น และตรวจสอบ ทำความสะอาด ของที่จะนำเข้าภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์เก่า กล่องเก็บของต่าง ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะมีไข่แมลงสาบติดสอยห้อยตามมาด้วย



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้