“แมลงและสัตว์อันตรายที่มากับหน้าฝน”

Last updated: 8 ก.ค. 2563  |  27150 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“แมลงและสัตว์อันตรายที่มากับหน้าฝน”

หน้าฝนแบบนี้ นอกจากจะหงุดหงิดใจกับความเลอะเทอะเฉอะแฉะ การจราจรที่ติดขัด เวลาไปไหนมาไหนแล้ว
เรายังต้องระวังกับโรคภัยที่มักมากับหน้าฝนอีก ซึ่งมีตั้งแต่ไม่ร้ายแรงจนถึงร้ายแรงถึงชีวิต
แต่ไม่ใช่แค่นั้นน่ะสิ สิ่งที่ชอบมากับหน้าฝนอีกก็คือ
“แมลงและสัตว์อันตรายที่มากับหน้าฝน” ซึ่งมีอะไรบ้าง เรารวบรวมมาให้แล้วดังนี้

1. งู
สัตว์อันตรายที่พบได้บ่อยขึ้นในหน้าฝน เนื่องจากฝนที่ตกหนัก ๆ อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณที่อยู่อาศัยของงูได้ ส่งผลให้เจ้างูต้องอพยพหนีน้ำไปตามที่ต่าง ๆ รวมถึงบ้านเราด้วย
โดยอันตรายจากงูนั้นคงรู้กันว่าร้ายแรงถึงชีวิต หากเกิดอันตรายจากงู แนะนำแจ้งสายด่วน 1669 ทันที

2. แมงป่อง
สัตว์มีพิษที่มีอาวุธร้ายเป็นเหล็กในอยู่บริเวณหางพร้อมก้ามใหญ่น่าเกรงขามอีก 1 คู่ โดยพิษของแมงป่องนั้นร้ายแรงมาก ๆ เลยนะ หากถูกแมงป่องต่อยให้ล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ จากนั้นประคบแผลด้วยผ้าห่อน้ำแข็ง เพื่อบรรเทาอาการปวด ซึ่งจะช่วยให้พิษกระจายตัวได้ช้าลง จากนั้นรีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์

3. แมงมุม
แมงมุมส่วนมากที่เข้ามาในบ้านเรามักไม่มีพิษ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงหากถูกกัด มีเพียงอาการระคายเคืองเล็กน้อย เช่น บวม แดง คัน แสบร้อน แต่ก็มีแมงมุมบางชนิดที่มีพิษร้ายแรง เช่น แมงมุมแม่ม่ายดำ แมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล ซึ่งต้องระวังอย่างมากในหน้าฝนนี้ พิษของแมงมุมชนิดนี้มีผลต่อระบบเลือด ทำให้เกิดความผิดปกติในอวัยวะหลายๆ ส่วน

4. มด
หนึ่งในแมลงที่มักจะพบเห็นอยู่บ่อย ๆ เวลามีฝนตก ซึ่งชอบอพยพหนีน้ำเข้ามาภายในบ้านเราเป็นประจำ สร้างความเสียหาย และสร้างความรำคาญให้กับผู้อยู่อาศัยหงุดหงิดใจกันอยู่บ่อย ๆ

5. แมลงสาบ
หลายคนอาจจะเคยเห็นภาพชวนขนลุกของเจ้าแมลงสาบเวลาเกิดน้ำท่วมกันแล้ว ที่หนีน้ำขึ้นมาเกาะเสา กำแพง กันแบบยั้วเยี้ยยุ่บยั่บ แน่นอนก็ต้องมีเหล่าแมลงสาบที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ บ้านเราหนีน้ำเข้ามาภายในบ้านด้วยเช่นกัน 
แมลงสาบถึงจะเป็นแมลงที่ไม่มีพิษแต่ก็สร้างอันตรายให้เราได้จากเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารและพยาธิ

6. หนู
นอกจากจะเป็นที่พักหนีน้ำแล้วหลาย ๆ บ้านยังเต็มไปด้วยอาหารสุดโปรดของเจ้าหนูตัวร้าย ซึ่งดึงดูดให้มันเข้ามาในบ้านอีกด้วย โดยนอกจากสร้างความเสียหายกับอาหารแล้ว เจ้าหนูถือเป็นจอมทำลายวัสดุสิ่งของ เครื่องใช้ สายไฟ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาจทำให้เกิดอัคคีภัยจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ อย่างนี้คงไม่ดีแน่ถ้าปล่อยให้บ้านเรามีหนูมาป้วนเปี้ยนอาศัยอยู่ด้วย

7. ตะขาบ
อีกหนึ่งสัตว์รูปร่างชวนสยองที่พิษสงร้ายแรง ซึ่งต้องระวังอย่างมากในน่าฝนและบริเวณที่มีน้ำท่วม ผู้ที่ถูกพิษจะมีอาการเจ็บปวดอักเสบ บวมแดง ชา บางรายแพ้พิษรุนแรงอาจมีอาการหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ อาเจียน ปวดศีรษะได้และอาจเป็นอัมพาตบริเวณจุดที่ถูกกัด

8. ยุง
เนื่องจากหน้าฝนการแพร่ระบาดของยุงจะมากกว่าช่วงอื่น ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่เกิดจากยุงสูงขึ้นด้วย
เพราะยุงคือพาหะนำโรคร้ายแรงหลายชนิด เช่น ไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย ไข้สมองอักเสบ โรคเท้าช้าง เป็นต้น​ ซึ่งป้องกันได้ด้วยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์​และพ่นหมอกควันกำจัดยุงเพื่อลดปริมาณ​

นี่เป็นบางส่วนของ “แมลงและสัตว์อันตรายที่มากับหน้าฝน” 
ซึ่งเราต้องระแวดระวังและดำเนินการป้องกันเพื่อความปลอดภัยของเราและทุกคนในบ้านนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้