ระวัง! โรคติดต่อที่ชอบมากับหน้าฝน

Last updated: 24 มิ.ย. 2562  |  3365 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระวัง! โรคติดต่อที่ชอบมากับหน้าฝน

หน้าฝนนี้นอกจากจะพาความความชุ่มชื่น ชุ่มฉ่ำมาให้ หลังจากต้องเผชิญช่วงหน้าร้อนสุดโหดกันมาแล้ว หน้าฝนก็ยังพาปัญหาปวดหัวที่ต้องเตรียมรับมือกันมาด้วย เช่น ปัญหาน้ำท่วม รถติด อุบัติเหตุบนท้องถนนและจากลมพายุ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังก็คือ โรคติดต่อที่แพร่ระบาดได้ง่ายในหน้าฝน

ซึ่งเรามีโรคติดต่อควรระวังในหน้าฝนมาแจ้งเตือนกันดังนี้ครับ

1. กลุ่มโรคติดต่อของระบบทางเดินอาหารที่พบบ่อย ได้แก่ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ โรคเหล่านี้เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อจุลชีพที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร ที่ลำไส้ 

2. กลุ่มโรคติดเชื้อผ่านทางบาดแผลหรือเยื่อบุผิวหนัง เช่น โรคไข้ฉี่หนู หรือแลปโตสไปโรซิส ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ มักปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและโคนขาอย่างรุนแรง ตาแดง ประมาณร้อยละ 5-10 ของผู้ป่วยอาจมีอาการรุนแรง เช่น ดีซ่าน ไตวาย หรือช็อคได้ โรคนี้มักเกิดในที่ที่มีน้ำท่วม ผู้ที่บ้านมีหนูมาก เกษตรกร คนงานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น

3. กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจที่พบบ่อย ได้แก่ โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบหรือปอดบวม โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ H1N1 ซึ่งเป็นโรคระบาดใหม่

4. โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรก กระเด็นเข้าตา หรือติดต่อจากการสัมผัสกับขี้ตาหรือน้ำตาที่ติดอยู่บนมือหรือสิ่งของที่ผู้ป่วยโรคตาแดงสัมผัส จากการใช้สิ่งของร่วมกัน และจากการหายใจหรือไอจามรดกัน

5. กลุ่มโรคติดต่อที่เกิดจากยุง เนื่องจากหน้าฝนการแพร่ระบาดของยุงจะมากกว่าช่วงอื่น ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคติดต่อที่เกิดจากยุงสูงขึ้นด้วย เช่น
1) ไข้เลือดออก มียุงลายเป็นพาหะนำโรค
2) ไข้สมองอักเสบเจอี มียุงรำคาญเป็นพาหะนำโรค
3) โรคมาลาเรีย มียุงก้นปล่องที่อยู่ในป่าเป็นพาหะนำโรค
เราจึงควรป้องกันตัวเองจากยุง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ ใช้โลชั่นป้องกัน หรือพ่นหมอกควันกำจัดยุงบริเวณรอบ ๆ บ้านด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.si.mahidol.ac.th
โดย ผศ.นพ.เมธี ชยะกุลคีรี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้