งานบริการควบคุม ป้องกัน และกำจัดปลวก (หลังการปลูกสร้าง)

Last updated: 3 พ.ย. 2565  |  4287 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานบริการควบคุม ป้องกัน และกำจัดปลวก (หลังการปลูกสร้าง)

ปลวก :  ศัตรูตัวสำคัญของคนมีบ้าน

                 ปลวกมีชีวิตความเป็นอยู่แบบสังคมอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มภายในรังที่มืดและอับชื้น ชอบกินเส้นใยในเนื้อไม้สร้างรัง โดยปลวกราชินีซึ่งจะวางไข่ในแต่ละครั้งได้เป็นจำนวนมาก ปลวกราชินีมีอายุนาน 30 ปีหรือมากกว่า จากผลการวิจัยปลวกที่ทำความเสียหายได้แก่

                 
                 ปลวกใต้ดิน (Subterraneam Termites) ปลวกงานเป็นชนิดที่มีจำนวนมากที่สุดและสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนมากที่สุด  โดยจะกัดกินเนื้อไม้จากข้างใน ซึ่งก่อความเสียหายให้กับบ้านทีละน้อย       เพราะปลวกต้องหาอาหารจึงเกิดการทำลาย และต้องการความชื้น ของดิน
 

1. อาหาร อาหารของปลวกส่วนมากคือ เนื้อไม้ หรือสารที่มีเซลลูโลส เศษไม้ จะถูกย่อยโดยเชื้อ โปรโตซัว ซึ่งมีอยู่ในตัวของมัน
2. ความชื้น ปลวกและแมลง ที่ต้องอาศัยความชื้น เพื่อให้เกิดน้ำในลำตัวตลอดเวลาปลวกไม้แห้ง จะปิดทาง เข้าออกของรังอย่างมิดชิดใน ขณะที่อากาศภายนอกมีความชื้นต่ำ ปลวกใต้ดินจะปรับ อากาศ ในรังหรือทางเดินให้เหมาะสม โดยทำรังในดินที่มีความชื้น และมันจะเดินกลับเข้ารัง วันละ หลายๆ เที่ยว ในพื้นที่ชื้น และนี่คือวิธีที่ปลวก นำความชื้นเข้าสู่รังได้



สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ต่อการทำลายของปลวก ทุกที่ ที่เราพบว่ามีปลวกใต้ ดินอาศัยอยู่ ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขต มรสุม ซึ่งเป็นเขตที่เหมาะสม สำหรับปลวกใต้ดินจะอาศัยอยู่เป็นอย่างมาก และเราพบว่าปัญหาปลวกนี้ จะมีอยู่ในทุกภาค ของ ประเทศ ปลวก จะมีวิธีทำลายสิ่งของในลักษณะต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับชนิดโครงสร้าง ของสิ่งของ ในกรณี ที่เป็นสิ่งของชนิดเดียวกัน ปลวกจะทำลายของนั้น ในลักษณะเหมือนๆ กัน มันจะสร้าง อุโมงค์ดิน ไปตามทิศทางต่างๆ จนพบอาหาร บางครั้งอาจมีระยะไกลมาก เมื่อมันไปพบกับสิ่งกีดขวางมันจะหาช่องทางแทรกจนพบอาหารได้ เมื่อมันเข้าสู่ในอาคาร สิ่งของต่างๆ ที่ทำจากไม้คือ อาหารของมัน พื้นไม้ วงกบประตู หน้าต่าง ฝ้า และผ้าคือบริเวณที่เราอาจพบปลวกได้
 
           
             

ความเสียหายจากปัญหา  :  ปลวก

                 แม้ว่าให้บ้านของคุณมีพื้นคอนกรีตก็ตาม ปลวกใต้ดินก็ไม่ละเว้นในการทำลายโดยสามารถเข้าทำความเสียหาย ได้ตามรอยแตกรอยแยก  ที่มีขนาดเล็กกว่า 0.01 มม.

                วิธีป้องกันและแก้ปัญหา :   ปลวก

1.            ก่อนการปลูกสร้าง (Pre-Construction)

                1.1 การอัดและราดน้ำยา/สารเคมีลงบนพื้นที่ปลูกสร้าง (Soil Treatment)

                1.2 ระบบการเดินท่อสเปรย์น้ำยาใต้พื้นอาคาร (Piping System)

                1.3 ระบบการติดตั้งสถานีเฝ้าระวัง (Baiting System)

2.            หลังการปลูกสร้าง (Post-Construction)

                2.1 การเจาะอัดน้ำยา/สารเคมีบนพื้นอาคาร (Sub-soil Treatment)

                2.2 ระบบการตรวจเช็คใส่เคมีผง (Regular Inspection System)

                 

                มาตรฐานการทำบริการ  :  ปลวก

          สำรวจพื้นที่ทั้งหมดโดยละเอียด เพื่อดูสภาพปัญหาก่อนการทำบริการ  ใส่เคมีปลวกตามจุดที่พบปัญหา เพื่อกำจัดการลุกลามของปลวก  ท่อทางเดินปลวกปลวกตามข้างฝา วงกบประตู หน้าต่าง ห้องใต้บันได หรือบริเวณใกล้ๆ ห้องน้ำ ห้องส้วม ฝ้าเพดาน ช่องชาร์ป เป็นต้น
 
          สำรวจ/ตรวจเช็คปัญหาปลวกทุกครั้งที่เข้าทำบริการตามจุดต่างๆ เช่น ตู้หนังสือ ตู้เสื้อผ้าที่ปล่อยทิ้งไว้นานๆ หรือสังเกตุดูอุโมงค์
 
          การขอความร่วมมือในการป้องกัน กำจัดปลวกเบื้องต้น เช่น การจัดเก็บวางสิ่งของเครื่องใช้ที่ทำด้วยไม้ ตู้เสื้อผ้า ไม่ควรวางชิดผนัง กำแพงเพราะการตรวจเช็คกระทำได้ยาก
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้