ปลวกขึ้นบ้านได้ยังไง?

Last updated: 5 Feb 2020  |  17651 Views  | 

ปลวกขึ้นบ้านได้ยังไง?

ปลวกขึ้นบ้านได้ยังไง?

น่าจะเป็นคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับปัญหาปลวกว่า “ปลวกขึ้นบ้านเราได้ยังไง” ทั้ง ๆ ที่ดูแล้วบ้านเราก็ไม่น่ามีช่องทางเข้าของปลวกนี่นา เรามีคำตอบมาคลายความสงสัยของทุกคนแล้วดังนี้




1. บินมา
บินมาหรอ!? ใช่ครับ ไม่ได้อ่านผิดหรอก ปลวกบินเข้ามาจริง ๆ โดยเข้ามาในรูปลักษณ์ที่เราเรียกกันว่า “แมลงเม่า” นั่นแหละครับ แมลงเม่าจริง ๆ แล้วคือ ปลวกในวรรณะสืบพันธุ์ ที่จะออกจากบินรังเพื่อหาคู่ และเมื่อเจอคู่แล้วก็จะสลัดปีกลงดินพากันหาพื้นที่สร้างอาณาจักรปลวกต่อไป ซึ่งทั้งหมดนั้นหลายครั้งเกิดในบ้านเรา! จึงทำให้อยู่ดี ๆ ก็มีรังปลวกโผล่ที่บ้านเราซะอย่างนั้นแหละ ฉะนั้นหลังจากนี้หากเห็นแมลงเม่าบินเข้ามาปาร์ตี้เล่นไฟกันสนุกสนานในบ้านเรา ก็อย่านิ่งนอนใจปล่อยบินกันไปอย่างนั้น ต้องพยายามไล่ ป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้ามาในบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาปลวกในอนาคต




2. คลานเข้ามาผ่านช่องว่างของตัวอาคาร
อีกช่องทางที่ปลวกสามารถเข้าบ้านเราได้ก็คือการคลานเข้ามาผ่านรอยต่อของอาคาร รอยแตกของผนัง ตามช่อง Shaft (ช่องท่อ) หรือโครงสร้างอื่น ๆ ที่สัมผัสกับพื้นดิน ซึ่งจะสังเกตเห็นได้เป็นท่อทางเดินดินยาวที่มันทำขึ้นเพื่อปกป้องตัวเอง  ปลวกไม่สามารถเจาะทะลุซีเมนต์หรือหินแข็ง ๆได้ แต่หากมีรอยแยก แตกร้าว แม้เพียงเล็กน้อยไม่กี่มิลิเมตร มันก็สามาราถเข้าสู่บ้านเราได้ทันที

ซึ่งวิธีการป้องกันปลวกที่มาจากใต้ดินเราขอแนะนำวิธี
1. การอัดน้ำยาป้องกันปลวก ทำให้พื้นดินใต้บริเวณบ้านเป็นพิษต่อปลวก โดยเฉพาะบ้านที่วางระบบท่ออัดน้ำยาไว้แล้วเราขอแนะนำให้ดำเนินการ
2. ฝังสถานีเหยื่อรอบบ้าน เป็นวิธีป้องกันที่มีประสิทธิภาพที่สุด และปลอดภัยมาก ๆ ด้วย สบายใจได้สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy