วิธีป้องกันเด็กเล็กจากมด แบบปลอดภัย

Last updated: 8 ก.ค. 2563  |  6442 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีป้องกันเด็กเล็กจากมด แบบปลอดภัย

วิธีป้องกันเด็กน้อยจากมด
มดตัวเล็กตัวน้อย ที่น่าจะไม่มีพิษสงในสายตาใครหลายคน แค่สร้างความรำคาญ หรืออย่างมากก็สร้างความเจ็บปวด แบบเจ็บๆคันๆ แค่พอสะดุ้ง แต่กับเด็กเล็ก ๆ นั้น มดเป็นแมลงที่สร้างอันตรายให้ได้มากนะ ด้วยภูมิคุ้มกันที่ยังน้อย ร่างกายที่บอบบาง ความสามารถในการปกป้องตัวเอง ฉะนั้นบ้านใครมีเด็กเล็กอยู่ จึงควรต้องระวังเรื่องนี้ด้วย แต่วิธีการก็ต้องปลอดภัยด้วย
โดยเราขอแนะนำวิธีป้องกันเด็กน้อยจากมด อย่างปลอดภัยมาฝากกันดังนี้

1.น้ำส้มสายชู
นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:1 ใส่ขวดสเปรย์หรือใช้ฟองน้ำชุบก็ได้ จากนั้นใช้พ่นหรือเช็ดเพื่อลบทางที่เจ้ามดใช้เส้นทางลำเลียงอาหาร และกันบริเวณที่อยู่ของเด็กน้อย

2.มะนาว
อีกวิธีที่ให้ผลลัพธ์เหมือนน้ำส้มสายชู ผสมน้ำมะนาวกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:3 นำไปพ่นหรือเช็ดตามทางเดินของเจ้ามด กลิ่นเปรี้ยวและกรดซิตริกที่มดไม่ชอบ จะทำให้พวกมดขยาดไม่เข้าใกล้

3. แป้งเด็ก
อาจจะแปลกใจว่าแป้งเด็กช่วยป้องกันกำจัดมดได้หรอ ที่สามารถทำได้ก็เพราะแป้งเด็กจะเข้าไปอุดรูหายใจของมด ทำให้มดหายใจไม่ออก รวมถึงยังช่วยกลบกลิ่นไม่ให้มดสื่อสารถึงกันได้อีกด้วย จึงทำให้เจ้ามดเกลียดแป้งเด็กเอามาก ๆ เลยล่ะ วิธีใช้ก็แค่โรยดักทางที่มดใช้สัญจรกันเป็นประจำ และกันพื้นที่บริเวณที่เด็กน้อยของเราอยู่แค่นั้น เจ้ามดก็ไม่เข้ามาป้วนเปี้ยนแล้ว

4. ดูแลความสะอาด
เป็นการป้องกันที่ต้นเหตุ มดมาก็เพราะอาหาร อาหารของมดส่วนใหญ่เป็น เศษอาหาร คราบอาหารหยด เศษวัตถุดิบ เครื่องปรุงจากการทำอาหาร เมื่อเราป้อนอาหารเด็กน้อยของเราแล้วควรทำความสะอาดพื้นที่บริเวณนั้นทันที ด้วยการใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ด ส่วนจานชามเมื่อกินเสร็จแล้วไม่ควรทิ้งจานชามไว้ เพราะเมื่อมดได้กลิ่นอาหารแล้ว ก็จะแห่กันออกมาเต็มไปหมด

5. เหยื่อมด
เป็นวิธีที่จัดการมดได้มีประสิทธิภาพมาก ๆ และปลอดภัยกว่าการฉีดพ่นสเปรย์เคมี หรือการใช้ชอล์คที่อาจทำให้เกิดฝุ่นชอล์คกระจายได้ เพราะเหยื่อนั้นจะทำให้มดค่อย ๆ ตายลงต่อ ๆ กันจดหมดรัง และใช้ในปริมาณน้อยแค่บางจุดที่มดอยู่เท่านั้น ทำให้ปลอดภัยเรื่องสารอันตรายตกค้างในบ้านได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้