หลักการออกแบบบ้าน เพื่อป้องกันปลวก ลดความเสี่ยงจากการถูกปลวกบุกรุก

Last updated: 7 ม.ค. 2563  |  2640 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการออกแบบบ้าน เพื่อป้องกันปลวก ลดความเสี่ยงจากการถูกปลวกบุกรุก

การออกแบบสร้างบ้านสักหลัง แค่ออกแบบให้สวยถูกใจอาจยังไม่พอ
แต่ควรออกแบบโดยคำนึงถึงการดูแลป้องกันในเรื่องของแมลงและสัตว์รบกวนด้วย
โดยเฉพาะกับปลวก ศัตรูตัวร้ายของบ้าน ที่สามารถทำลายบ้านสวยๆของเราลงได้ง่ายๆ

ซึ่งเรามีหลักการออกแบบบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงจาการบุกรุกของปลวกมาแนะนำกันดังนี้




1. ออกแบบอาคารให้มีการยกพื้นสูงขึ้นจากระดับผิวดินไม่น้อยกว่า 3 ฟุต
เพื่อให้มีการระบายอากาศที่ดี สามารถสังเกตเส้นทางเดินของ ปลวกที่จะขึ้นสู่โครงสร้างได้ง่าย เข้าสำรวจและดำเนินการจัดการได้สะดวก




2. ออกแบบให้มีระบบการระบายน้ำที่ดีทั้งภายในและภายนอก เนื่องจากปลวกชอบอาศัยในบริเวณที่มีความชื้น เช่น หลีกเลี่ยงการออกแบบที่มีการลาดเอียงหรือถมบริเวณรอบอาคารให้สูงกว่าใต้อาคารซึ่งเป็นสาเหตุให้มีการสะสมความชื้นภายใต้อาคาร หลีกเลี่ยงการออกแบบให้มีต้นไม้ใกล้ตัวอาคาร ซึ่งต้องรดน้ำอยู่เสมอ ทำให้ดินบริเวณรอบ ๆ สะสมความชื้น ดึงดูดปลวกให้เข้ามาอาศัยบร ิเวณอาคารมากขึ้น (การมีต้นไม้อยู่บริเวณใกล้ ตัวอาคารยังเสี่ยงที่จะทำให ้มีปัญหาหนูเข้าบ้านได้ด้วย ) มีการวางรางระบายน้ำฝนและป้องกันไม่ให้มีการรั่วไหลซึม ของน้ำตามจุดต่าง ๆ





3. ออกแบบให้อาคารมีแสงสว่างส่องได้ทั่วถึง และระบายถ่ายเทอากาศได้ดี เช่น หากอาคารมีการยกพื้นสูงขึ้น จากพื้นดินและมีการก่ออิฐปิดไว้เพื่อความสวยงาม ควรมีช่องระบายอากาศไว้โดยรอบอย่างเพียงพอ และจุดเสี่ยงที่เป็นแหล่งสะ สมความชื้น เช่น ห้องน้ำ ห้องส้วม ห้องครัว ควรออกแบบให้มีระบบการระบาย อากาศที่ดีและมีแสงสว่างส่องถึงได้อย่างดีในทุกห้อง เพราะนอกจากความอับชื้นแล้ว  ปลวกยังชอบอยู่ในที่มืด เงียบ และบริเวณที่มีการระบายอากาศน้อย




4 ออกแบบให้พื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านสามารถเข้าถึง จัดการดูแลทำความสะอาดได้ง่าย มีพื้นที่ที่เป็นมุมอับทึบ เข้าถึงได้ยากอยู่น้อยที่สุด





5.เลือกใช้วัสดุในการปลูกสร้างที่คงทนต่อปลวก โดยเฉพาะบริเวณฐานรากของอาคาร เช่นเสา หรือคานคอดินรวมถึงส่วนที่ติดต่อกับพื้น ดิน เช่น บันได วงกบประตู หรือผนังอาคารส่วนล่าง ควรเลือกใช้วัสดุที่เป็นคอน กรีต วัสดุสังเคราะห์ต่าง ๆ หากต้องการใช้ไม้เพื่อตกแต่ งอาคาร ควรเลือกใช้ไม้ที่มีความทนทานตามธรรมชาติสูง คงทนต่อการเข้าทำลายของปลวก  เช่น ไม้สัก ไม้แดง ไม้เต็ง ไม้ตะเคียน เป็นต้น





สุดท้ายสำคัญมาก! เมื่อได้แบบบ้านที่ออกแบบมา เพื่อลดความเสี่ยงจากการบุกรุกของปลวกอย่างดีแล้ว
ในระยะก่อนการปลูกสร้างควรทำระบบป้องกันปลวกด้วย เพื่อประสิทธิภาพการป้องกัน ปลวกที่สูงขึ้น มั่นใจได้
ซึ่งสะดวกกว่าการป้องกัน กำจัดปลวกระยะหลังก่อสร้างอย่างมาก
โดยปัจจุบันมี
1) การป้องกันและกำจัดปลวกโดยการวางระบบท่ออัดน้ำยา
2) การป้องกันและกำจัดปลวกโดยการราดน้ำยาเคลือบผิวหน้าดิน

ซึ่งสามารเลือกระบบได้ตามงบประมาณ ความสะดวกของท่านได้เลย แต่ไม่ควรละเลยที่จะทำ เพราะคงไม่ดีแน่ที่บ้านซึ่ง เราตั้งใจสร้างตั้งใจออกแบบมา จะถูกบุกรุกด้วยปลวกจอมทำลาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้