งานบริการควบคุม ป้องกัน และกำจัดมด

Last updated: 8 ก.ค. 2563  |  9014 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานบริการควบคุม ป้องกัน และกำจัดมด

มด : ตัวการที่ทำให้เกิดความรำคาญ

          มดเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอันตรายสามารถทำลายทุกสิ่งเพราะว่ามันอยู่รวมเป็นกลุ่มใหญ่ มันจึงต้องกัดกินทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอาหาร   ประเภทของมดแบ่งออกเป็นหลายชนิดทั้ง มดดำ มดน้ำตาล มดแดง มดคันไฟ มดละเอียด มดเดียด ฯลฯ                                

          มดเป็นแมลงที่ก่อให้เกิดความรำคาญแก่คนมาก นั้นคือตั้งแต่เด็กแรกเกิดจะถูกตามรบกวน บางครั้งกัดทำให้เกิดผื่นคัน เพราะว่ามดบางชนิดจะมีสารพิษก่อให้เกิดอาการบวม ผื่นคัน เป็นอันตรายต่อร่างกาย อาหารของมดนั้นจะเหมือนกับอาหารของคน นั้นคือมดกินอาหารทุกชนิดที่คนกิน

 


          มดสามารถเข้ามาในอาคารได้โดยผ่านทางธรณีประตูและหน้าต่าง ตามรอยแตกแยกของผนังรอบด้าน บางครั้งติดมากับตู้โต๊ะ และอาหารที่นำเข้ามาในบ้าน โยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้ นอกจากนั้นมดยังเป็นตัวช่วย ให้เกิดการแพร่ระบาดของแมลงบางชนิด เช่น เพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง และเพลี้ยหอม

 

          ความเสียหายจากปัญหา : มด

          มดจะใช้วิธีกัดซึ่งในการหาอาหารของมัน มันจะกัดกินทุกสิ่ง ที่ขวางหน้าไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือแม้กระทั่ง เสื้อผ้า ซึ่งเมื่อมันกัดทำให้  ปวดแสบปวดร้อน ส่วนมดอีกประเภทที่สร้างความเสียหายให้แก่ข้าวของได้แก่ มดน้ำตาลซึ่งมักจะปนอยู่ในอาหาร ซึ่งมันจะเจาะรูเข้า ไปในถุงอาหารหรือภาชนะที่มีการบรรจุแล้ว ทำให้เกิดการปนเปื้อน(Contamination) และเป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บ

                       

           

          

          วิธีการป้องกันและแก้ปัญหา : มด

1. การวางเหยื่อกำจัดให้ตายหมดทั้งรัง (Colony Elimination System)
2. การสเปรย์น้ำยา/เคมีที่มีฤทธิ์ตกค้าง (Residue Chemical Spraying)
3. การสำรวจเพื่อลดบริเวณที่จะก่อให้เกิดปัญหา (Regular Inspection System)

                                 

          มาตรฐานการทำบริการ : มด

          สำรวจพื้นที่ทั้งหมดโดยละเอียด เพื่อดูสภาพปัญหาก่อนการทำบริการ     ฉีดพ่นน้ำยาเคมีภายในและรอบนอกอาคาร โดยเน้นจุดที่สำรวจพบตัวมด แหล่งอาหาร ที่หลบซ่อน แหล่งน้ำ ตามสนามหญ้ารอบๆ อาคาร

โรย/ใส่ยาผงเคมีสำเร็จรูปในบริเวณที่ฉีดพ่นยาน้ำไม่ได้ เช่น แผงบอร์ดสวิทย์ไฟ เครื่องปรับอากาศ รอยแตกแยก บริเวณที่มีฝุ่นละอองมากเป็นต้น หรือวางเหยื่อมดตามจุดที่ไม่สามารถใช้สารเคมีได้ เช่น ห้องเด็กอ่อน ฯลฯ

          ตรวจเช็ค / ติดตามผล และทำบริการอย่างต่อเนื่อง

          การขอความร่วมมือเรื่องการสุขาภิบาล การดูแลรักษาความสะอาดของอาคารสถานที่ เพื่อลดปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด  คือ แหล่งอาหาร (เศษอาหาร ขนม ขยะ) แหล่งหลบซ่อน (ข้าวของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เก็บทิ้ง) และแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่มด  จะขาดไม่ได้ เช่น ท่อน้ำหรือก๊อกน้ำรั่ว-ซึมน้ำจากท่อแอร์ หรือ พื้นที่ชื้นแฉะ มีน้ำขัง เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้